วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เทคโนโลยีการศึกษากับการพัฒนาครู



เทคโนโลยีการศึกษากับการพัฒนาครู

"เทคโนโลยีการศึกษา" คือ การประยุกต์เอาเทคนิค วิธีการ แนวความคิด  วัสดุ อุปกรณ์ และสิ่งต่างๆ อันเนื่องมาจากกระบวนการซับซ้อนของการประยุกต์ใช้สิ่งต่างๆ ทั้งหลายเหล่านั้นมาใช้เพื่อการวางแผน วิเคราะห์ปัญหาและการแก้ปัญหาทางการศึกษา                       

การพัฒนาครูคือ ความสามารถในการผนึกความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) แรงจูงใจ (Motivation)  ทัศนคติ (Attitude)  และคุณลักษณะส่วนตัวของบุคคลเข้าด้วยกัน แล้วแสดงออกในเชิงพฤติกรรมที่ส่งผลต่อความสำเร็จของงาน ในบทบาทหน้าที่อย่างโดดเด่นและมีประสิทธิภาพ  ประกอบด้วยสมรรถนะ 9 ด้านคือ ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ จิตวิทยาสำหรับครู การวัดและประเมินผลทางการศึกษา การบริหารจัดการห้องเรียน การวิจัยทางการศึกษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และความเป็นครู

จากความหมายดังกล่าวพอสรุปได้ว่า
1.ครูต้องมีความสามารถและใช้เทคโนโลยีร่วมสมัยได้อย่างดี
2.ครูจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาด้านเทคโนโลยีอย่างกว้างขวางเพื่อสามารถตัดสินที่จะเลือกนวัตกรรมจากมุมมองที่หลากหลาย
3.ครูต้องมีสมรรถภาพในการเป็นนักออกแบบระบบการเรียนการสอน และช่วยในการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ


การผนวกเอาเทคโนโลยีการศึกษากับการพัฒนาครูมารวมกันนั้นเพื่อประโยชน์ด้านการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา พัฒนาครูเพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ๆมาจัดทำเป็นสื่อการสอนที่ทันสมัย ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษา และประหยัดเวลาในการเรียน เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น